28 thg 10, 2007

Poonah paper blank book.

Vài tuần trước đây, chị Hai mua tặng mình một quyển số làm từ giấy dó, một loại giấy thủ công truyền thống được sản xuất từ cây dó. Khỏi phải bàn cãi gì, nhìn là mình thích mê tơi rồi. Mình luôn luôn bị cuốn hút bởi những thứ làm thủ công mà, chắc là chị Hai biết mình thích nên mua tặng, nhưng chị Hai nói nhỏ, giá mua nó hổng rẻ tí nào (chắc là giá quà lưu niệm).
Có mấy lần trên diễn đàn của ngành In, mọi người đề nghị mình thử làm sổ, đóng sách từ giấy dó, một anh bạn đã gởi cho mình một ít mẫu giấy dó, lục lọi một hồi thấy mình có vài cái lá khô. Thế là lấy hồ ra bồi thử 2 tấm giấy mỏng lại với nhau, kèm thêm mấy cái lá khô ở giữa, có được tờ giấy khá lạ rồi nè. Hôm nào rảnh sẽ lấy tờ giấy này làm bìa sổ, chắc là đẹp lắm?. Mà công nhận loại giấy này bền và dai thiệt, mình bôi hồ ướt đẫm mà nó vẫn y nguyên, mấy loại giấy khác chắc là rách nát rồi.


************************************************************************************

I got a blank book as a gift from my sister. This book is made from Vietnamese traditional paper - Poonah paper which is made of Nepal paper plant ( I am not sure about the name of that tree in English, I just found that word in dictionary, Giấy dó is the Vietnamese name- Giấy means paper and is the name of the plant).



A blank book make from Vietnamese traditional paper.



Inside the blank book.



The book is bound by very simple way.




From some of sheets of Giấy dó, I made this beautiful paper by plus some leaves between two sheets. I will use it to cover my book...


6 nhận xét:

  1. Chưa thấy cái giấy ni bao giờ. Bữa nào Thục cho tui coi nghen!

    Trả lờiXóa
  2. Nhìn bức tranh lại nhớ tới bài thơ "ông đồ" của cụ Vũ Đình Liên:
    Mỗi năm hoa đào nở
    Lại thấy ông đồ già
    Bày mực tàu giấy đỏ
    Bên phố đông người qua.
    ...
    Cái giấy màu da cam là giấy điệp đó bạn, chắc giờ này nó đã ở TP. Hồ Chí Minh rồi. Mà cô chủ blog này bây giờ cũng bày đặt phông nền dữ

    Trả lờiXóa
  3. Hi Đoan Thục,
    Hôm trước ngắm nghía hoài cái ví đựng đtdd, phải như mà thò tay lấy được thì khoái quá:)
    Giấy dó mắc hả Thục? Mình có một lô, khoảng 20 tấm tranh Đông Hồ được tặng lúc còn ở Nhật, đem qua đến Mỹ, bây giờ nó vẫn còn nằm trong tủ nè :). Chưa tìm được chỗ treo trang trí hợp với mấy bức tranh. Nhưng thỉnh thoảng lấy ra xem cũng thích lắm :)
    à, cám ơn nhỏ ghé thăm :)

    Trả lờiXóa
  4. @ Demi ơi: cái giấy nì đẹp lạ lùng đó, mỏng, dai, nhẹ..
    @ Anh Long: Nhờ anh Long mới biết thêm mấy loại giấy thủ công này, đang đợi lô giấy nhờ anh mua giùm nè...À mà em bày đặt, nhí nhảnh lâu rồi.
    @ Chị Vân: Giấy dó rẻ đến ngạc nhiên chị ơi, hôm trước anh bạn đây đã mua giùm em, 2000 đ một tờ A2, rẻ không? Mắc là do họ làm thành quyển sổ rồi bán cho dân du lịch, giá trên trời luôn. Em cũng thích mấy loại tranh dân gian, nhưng muốn treo nó cho đẹp phải có cái nhà tranh vách lá phải không chị?

    Trả lờiXóa
  5. Hic, nhà xây treo cũng đẹp bạn ạ, chỉ cần kiếm vài cái khung trang nhã, mình thíc nhất là tranh: "hứng dừa", "đánh ghen" tính trào lộng rất cao, năm Tý treo thêm " đám cưới chuột", và còn rất nhiều bức khác nữa đáng treo.

    Trả lờiXóa
  6. Mình là Linh, sống tại Hà Nội nhưng mình không biết mua giấy dó ở đâu.
    Các bạn chỉ giúp mình với.

    Cảm ơn các bạn nhiều

    Trả lờiXóa

Thank you for visiting my place!